5 ขั้นตอนมือใหม่ เดินทางด้วยตัวเอง

ขออภัยมือใหม่ ครั้งต่อไปก็เก๋าเอง

วันนี้ขอมาแนะนำการเดินทางไปเวียดนาม ที่เมืองดาลัดนะครับ ขออนุญาติแนะนำสำหรับผู้ที่ออกเดินทางไปนอกประเทศครั้งแรกละกัน การเดินทางเที่ยวต่างประเทศสมัยนี้เป็นเรื่องง่ายมากๆ ต่างจากสมัยเมื่อหลายสิบปีที่แล้ว เนื่องจากมีการพัฒนาเรื่องสิ่งอำนวยความสะดวก และการเดินทางเปิดโอกาสให้ไปมาหาสู่กันง่ายขึ้น และบางประเทศที่เราจะเดินทางไปก็ไม่ต้องขอวีซ่าเหมือนสมัยก่อน ยกตัวอย่างเช่น พม่า ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน และประเทศเพื่อนบ้านเรารวมถึงเวียดนาม ดังนั้นลองตามมาดูกันว่า 5 วิธีการเดินทางออกนอกประเทศไทยเพื่อมาเที่ยวเวียดนาม เมืองดาลัด ง่ายขนาดไหน

เที่ยวเวียดนาม ดาลัด2

 

การเตรียมเอกสารสำหรับก่อนการเดินทาง

เมื่อท่านมีตั๋วเครื่องบินจากกรุงเทพ มาเวียดนาม พร้อมกับพาสปอร์ต (ต้องตรวจดูวันหมดอายุต้องมากกว่า 6 เดือนก่อนการเดินทาง) แล้ว ที่สำคัญเงินเพื่อการท่องเที่ยว กระเป๋าสัมภาระเพื่อการเดินทาง สำหรับการเตรียมตัวเดินทางมาที่สนามบินฯ ขอแนะนำท่านโหลดแอ๊พพลิเคชั่น Grab เอาไว้นะครับสะดวกมากสำหรับเรียกแท็กซี่เพื่อการเดินทาง

ขั้นแรก การเดินทางมาเช็คอินที่สนามบินสุวรรณภูมิ

เมื่อเราเรียกรถแท็กซี่มาจากที่บ้านแล้ว เมื่อมาถึงสนามบินฯ บอกให้แท็กซี่จอดส่งที่ประตูหมายเลข 6 เพราะหลังจากลงรถมาแล้วแค่เดินตรงๆๆ (เเทบไม่ต้องเลี้ยวกันเลย) เข้ามาที่ภายในอาคารเพื่อมาเช็ดอินตั๋วจะง่ายสำหรับท่านที่เดินทางด้วยสายการบินเวียดนามแอร์ไลน์ หรือเวียดเจ็ทแอร์
การสังเกตุเคาเตอร์ของสายการบินไหนก็แค่มองดูโลโก้ที่อยู่ตรงแถวที่จะเข้าเช็คอินก็ทราบแล้ว จากนั้นเข้าแถวต่อคิว ขอบอกเลยว่าที่สายการบินนี้เข้าแถวเช็คอินไม่เกิน 30 นาทีก็เสร็จเรียบร้อย สำหรับสายการบินเวียดนามแอร์ไลน์ ตอนนี้ให้นำ้หนักถึง 30 กก สำหรับโหลดกระเป๋าสัมภาระ เรียกได้ว่าแยอะเกินพอ
boardingtime

ขั้นที่สอง เข้ามาเช็คอินตั๋วที่เคาเตอร์สายการบิน (15-30 นาที)

เมื่อเดินเข้ามาต่อแถวแล้วพอถึงคิวของเรา ตอนเข้าไปถึงหน้าเคาเตอร์ เจ้าหน้าที่จะถามเราว่าไปที่ไหน เราบอก จนท ว่าไปโฮจิมินห์ จากนั้นก็ยื่นพาสปอร์ตให้ จนท จากนั้นแล้วเราก็ยกกระเป๋าวางบนสายพานเพื่อตรวจเรื่องน่ำหนักกระเป๋า  บางท่านชอบนั่งริมหน้าต่าง (window seat วินโดว์ ซีต) หรือนั่งริมทางเดิน (isle seat ไอ เอ้ล ซีต / walkway seat วอล์คเวย์ ซีต) ก็ให้บอกกับ จนท ตรงนั้นเลยทาง จนท จะได้หาที่นั่งให้ได้ จากนั้น จนท จะออกตั๋ว พร้อมกับแจ้ง ชื่อเรา ที่นั่ง เกตหรือประตูขึ้นเครื่อง เวลาขื้นเครื่อง พร้อมกับให้ใบกรอกตรวจคนเข้าเมือง (หรือเรียกว่า ใบ ต.ม.) มาให้กรอกรายละเอียด แค่นี้ก็เรียบร้อยแล้วก็เดินออกจากเคาเตอร์ หลังจากนี้เราก็ไปนั่งกรอกใบ ต.ม. อีกเล็กน้อย เรียบร้อยแล้วเเค่นี้

ขั้นที่สาม เข้ามาเช็คด่านการตรวจคนเข้า/ออกเมือง (5-15 นาที)

สำหรับคนไทยแล้ว เรื่องด่านตรวจคนเข้าเมืองสมัยนี้ เร็วและง่ายเพราะใช้ระบบสแกนอัตโนมัติ ไม่ต้องไปต่อคิวรอเหมือนต่างชาติ แถมยังมีเจ้าหน้าที่มายืนช่วยดูแลำให้ขั้นตอนนี้ไม่ช้า วิธีทำก็ง่ายแสนง่ายแบบ 1-2-คอล คือ 1. ยื่นใบตรวจคนเข้าเมืองให้เจ้าหน้าที่ จนท ก็จะเก็บส่วนที่เป็นขาออก ส่วนใบขาเข้าจะคืนมาห้เราเก็นเอาไว้ให้ใช้ตอนขากลับ 2. นำพาสปอร์ตสแกน พร้อมสแกนตั๋วตรงที่มีโค๊ดคิวอาร์ 3. สแกนนิ้วมือที่นิ้วชี้พร้อมมองกล้อง ประตูอัตโนมัติก็จะเปิดให้เราออกไป แค่นี้เองจบแล้วเรียบร้อย อ่านแล้วหากยังงงงง ไม่ต้องห่วงนะ เพราะยังไงก็มี จนท มาอำนวยความสะดวกให้เราอยู่ดี สบายๆๆ (ข้อสำคัญพอเช้าไปในคอกที่สแกนนี้ว มีข้อแนะนำคือใช้นิ้วชี้วางบนเครื่องสแกนนิ้ว พร้อมกับเงยหน้ามองกล้องนิ่งๆแปร๊บเดียวประตูเปิดเดินออกไปฉลุยเลย)
A photo by kychan. unsplash.com/photos/CCFO0O_LTSY

ขั้นที่สี่ เดินช้อปปิ้งรอขึ้นเครื่อง

พอเดินออกจากพิธีการตรวจคนเข้าเมืองแล้ว ก็มองหาป้ายบอกทางไปที่เกตหรือประตูทางขึ้นเครื่องบินตามที่ระบุในตั๋ว ซึ่งป้ายบอกทางมีอยู่ทุกระยะทาง ระหว่างนี้ก็เดินเล่น ช้อปปิ้ง หรือเข้าห้องน้ำให้เรียบร้อยเพื่อเตรียมตัวเดินทาง เสร็จแล้วยังมีเวลาโอ้เอ้อีกเกือบชั่วโมง ตอนนี้ทำตัวตามสบายรอขึ้นเครื่องอย่างเดียว

ขั้นที่ห้า จากเกตเพื่อเดินขึ้นเครื่อง

หลังจากนั้นที่บริเวณเกต พอถึงเวลาทาง จนท จะประกาศให้ผู้โดยสารขึ้นเครื่อง เราก็เดินไปที่เจ้าหน้าที่ตรวจตั๋ว เเละ จนท จะตรวจตั๋วของเราก่อนที่จะเดินขึ้นไปที่เครื่อง พอเดินไปถึงเครื่องจะมีพนักงานต้อนรับมาอำนวยความสะดวก สำหรับบนเครื่องนั้นเราก็มองหาเบอร์ที่นั่งตามหมายเลขที่ระบุไว้บนตั๋ว เมื่อเจอที่นั่งที่ตรงกับตั๋วของเราแล้วก็นั่งพร้อมกับรัดเข็มขัดนิรภัย เสร็จเรียบร้อยรอเครื่องออก
 photo-1415859295608-27921edab0ac
จบแล้วแค่นี้เองแค่สี่ ห้าขั้นตอนการเดินทางขึ้นเครื่องมาที่เวียดนาม

สายการบินแห่งชาติของเวียดนาม

เครื่องส่วนมากของเวียดนามจะใช้เครื่อง Airbus 321 ซึ่งเป็นเครื่องมีสองแถวนั่งแบ่งเป็นข้างละ 3 ที่นั่ง และมีทางเดินตรงกลาง บนเครื่องจะเสริฟอาหารแบบเบาๆพอทานได้ บางท่านที่ชอบการอ่านแนะนำนิตยสารบนเครื่องที่ชื่อว่า Heritage นิตยสารฉบับนี้จะแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ฉบับเดือนกันยายนนี้เป็นการแนะนำเมืองฮอยอัน แค่ดูรูปก็หลงรักแล้ว
IMG_8867

มาถึงสนามบินที่โฮจิมินห์แล้วมาต่อเครื่องไปเมืองดาลัด

วันนี้พอเครื่องเดินทางมาถึงเวียดนาม ที่สนามบินคนมาเที่ยวเวียดนามเยอะมากกว่าหลายๆครั้งที่ผ่านมา ปกติต่อคิวตรวจคนเข้าเมืองไม่นานเลย แต่วันนี้ประมาณ 20-30 นาทีกว่าจะเรียบร้อย พอเสร็จแล้วก็เดินออกมาจากตัวอาคารระหว่างประเทศ เดินเลาะมาทางด้านขวามือจะเป็นอาคารภายในประเทศ ก็มาเช็คอินเครื่องมาดาลัดได้ทันที มองเวลาตอนเช็คอินประมาณบ่ายสองสี่สิบ 15 นาทีเช็คอิน โหลดกระเป๋าเรียบร้อยจึงเดินมานั่งรอแถวๆข้างในเกต หาอะไรกินและนั่งรอข้างในนี้ แต่วันนี้ฝนฟ้าไม่เป็นใจ มีพายุฝนตั้งแต่บ่ายสอง ทำให้วันนี้เครื่องบินหลายเที่ยวมีปัญหาเรื่องเครื่องบินดีเลย์ และถูกยกเลิกการเดินทาง ซึ่งรวมถึงเครื่องที่ผมจะไปเมืองดาลัดด้วย สุดท้ายยังโชคดี เครื่องบินออกช้ากว่ากำหนด 1.30 ชั่วโมง ทำให้ถึงบ้านที่ดาลัดเกือบสามทุ่มครึ่ง ไม่เป็นไรถึงช้าดีกว่าถูกยกเลิกเที่ยวบิน

เเวะมาเที่ยวติดต่อเรานะครับ

 

 

ใส่ความเห็น

search previous next tag category expand menu location phone mail time cart zoom edit close